UNESCO phát động chiến dịch truyền thông kêu gọi giảm thiểu rác nhựa
Ngày 15/10, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp
quốc (UNESCO) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) đã phát động chiến
dịch truyền thông qua mạng xã hội mang tên “Plastic-19 Lockdown Challenge,” thực
hiện đến ngày 15/11/2021, với mục tiêu truyền cảm hứng cho cộng đồng giảm thiểu
rác thải nhựa.
Theo số liệu thống kê, khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại
dương mỗi năm, tương đương mỗi phút thải ra một xe chở rác nhựa với khối lượng
lớn từ châu Á, trong đó có Việt Nam.
Với tốc độ này, dự báo đến năm 2050, các vùng biển sẽ chứa
nhiều rác thải nhựa hơn cá. Mặc dù vấn đề ô nhiễm nhựa không mới, song vẫn tồn
tại khoảng cách lớn giữa kiến thức và hành động.
Do đó, UNESCO và GreenHub phát động chiến dịch
“Plastic-19 Lockdown Challenge” nhằm nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi
hành vi của cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa, với phương châm: thay đổi
suy nghĩ-từ chối-tái sử dụng-giảm thiểu-tái chế.
Chiến dịch gồm một chuỗi 19 thử thách khác nhau nhằm giảm
thiểu nhựa trong 19 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để người tham gia có
thể hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa.
Mặt khác, con số 19 được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới
đang đối mặt với đại dịch COVID-19. Sự tương đồng này mang hàm ý rằng rác thải
nhựa cũng là một vấn đề nhức nhối và to lớn cần được quan tâm.
Các thử thách được thiết kế một cách hấp dẫn, đa dạng, hợp
với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến đối tượng thanh niên Việt Nam từ 18 đến 35
tuổi.
Thông qua chiến dịch, các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện
ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau lan tỏa hành động tích cực về việc thay
đổi suy nghĩ-từ chối-tái sử dụng-giảm thiểu-tái chế rác thải nhựa.
Những ai hoàn thành thử thách sớm nhất sẽ được UNESCO và
GreenHub trao tặng kỷ niệm chương phiên bản giới hạn. Tất cả mọi người đều có
thể tham gia chiến dịch tại https://plastic19lockdownchallenge.wbc.vn.
Nhiều nghệ sỹ Việt Nam cũng chung tay lan tỏa chiến dịch
như ca sỹ Erik, đạo diễn Ngãi Võ, ca sỹ Ngọc Khuê, MC Anh Thơ, nhạc sỹ Nguyễn
Văn Chung, ca sỹ Hà Lê, ca sỹ Quốc Đại, ca sỹ Kyo York, ca sỹ-nhà sản xuất âm
nhạc Đoàn Nhược Quý.
Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nằm trong
khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và đổi mới sáng tạo vì đại dương xanh” do
UNESCO thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Coca Cola Foundation (TCCF) và
khuôn khổ Dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” của
GreenHub do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, phối hợp thực hiện
cùng các đối tác: April Advertising Vietnam, i17 Event Solutions, Adam Muzic và
Trịnh Công Sơn Foundation.
Sáng kiến Thanh niên và đổi mới sáng tạo vì đại dương
xanh hỗ trợ các khu dự trữ sinh quyển thế giới ven biển giải quyết vấn đề rác
thải nhựa thông qua trao cơ hội cho thanh niên và các nhà khoa học trẻ đưa ra
các giải pháp sáng tạo và thực tế, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền
vững ở Việt Nam.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và
thúc đẩy sự tham gia của xã hội vào các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa
thông qua các chiến dịch truyền thông và hoạt động đào tạo do thanh niên khởi
xướng; hình thành Mạng lưới thanh niên và các nhà khoa học trẻ hành động vì sự
ffổi mới trong khoa học và kỹ thuật (U-INSPIRE) với vai trò như một diễn đàn hỗ
trợ chia sẻ kiến thức và ý tưởng sáng tạo từ các thanh niên của Việt Nam trong
việc giải quyết các vấn đề về rác thải đại dương, môi trường, và phát triển của
quốc gia.
Trong khi đó, dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các
giải pháp địa phương” được hỗ trợ bởi USAID và thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ
Phát triển Xanh (GreenHub), Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường
(ISPONRE), Mạng lưới Một sức khoẻ các trường Đại học Việt Nam (VOHUN), Công ty
Trách nhiệm hữu hạn Tích hợp Hệ thống Quản lý Quốc tế (Gimasys).
Mục tiêu của dự án là giảm ô nhiễm rác thải nhựa thông
qua các hành động tập thể từ trung ương tới địa phương, huy động sự tham gia của
các bên liên quan, cộng đồng và cá nhân, tập trung vào: kiến thức về sức khỏe
môi trường; giải pháp dựa trên thông tin, dữ liệu; vận động chính sách; các
sáng kiến kinh doanh và sự tham gia của doanh nghiệp; truyền thông (truyền thống
và hiện đại)./.